Cuộc khủng hoảng COVID-19 có thể kích hoạt cảm xúc từ chấn thương trong quá khứ

4/15/2020 5:52:00 PM

Seth J. Gillihan, Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng
NGÀY 07 THÁNG 4 NĂM 2020

 

Khi cuộc khủng hoảng COVID-19 và sự xáo trộn xã hội diễn ra, chúng ta đang phải đối mặt với một chấn thương tập thể. Mỗi ngày chúng ta đều nghe tin tức về sự lây lan nhanh chóng của virus, số người chết mới nhất và những câu chuyện bi thảm về sự đau khổ và mất mát. Nếu vi-rút đã ảnh hưởng đến cá nhân chúng ta, chúng ta lo lắng cho sự an toàn của chính chúng ta và cho những người thân yêu của chúng ta. Những mối đe dọa này có thể cảm thấy không thể đoán trước và không thể kiểm soát được- Dấu hiệu của các sự kiện đau thương.

Bạn có thể đang gặp phải các triệu chứng căng thẳng và chấn thương ngay bây giờ do hậu quả của những thứ như giấc ngủ bị gián đoạn, cảm thấy khó chịu và phản ứng cảm xúc mạnh mẽ hơn bạn đã từng làm. Tôi đã rất ngạc nhiên trong một cuộc phỏng vấn gần đây khi thấy mình phải vật lộn qua những giọt nước mắt để nói về mối quan tâm của tôi đối với một thành viên gia đình trên chiến tuyến điều trị COVID-19.

Nhiều người trong chúng ta đang tìm thấy sự thoải mái khi biết rằng tất cả chúng ta đều ở trong đó cùng nhau. Tuy nhiên, chúng ta không gặp phải những điều kiện này theo cách chính xác giống như cách mà mỗi người trong chúng ta đang phản ứng dựa trên lịch sử, điểm mạnh và điểm yếu duy nhất của chúng ta.

Những chấn thương trong quá khứ có thể có tác động đặc biệt mạnh mẽ đến các phản ứng của chúng ta đối với đại dịch này. Ví dụ, nếu bạn là người sống sót sau chấn thương y tế, nó có thể có tiếng vang về một căn bệnh hoặc chấn thương đe dọa tính mạng mà bạn hoặc người thân phải đối mặt. Trên thực tế, nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn mà chúng ta gặp phải từ COVID-19 có thể là tác nhân gây ra bất kỳ chấn thương nào trước đây, chẳng hạn như tai nạn, tấn công hoặc lạm dụng bất kỳ sự kiện kinh hoàng nào mà bạn trải qua là không thể đoán trước và không thể kiểm soát được.

Nếu bạn có tiền sử chấn thương và bạn đã bị bất ngờ bởi cường độ phản ứng của bạn với đại dịch coronavirus, bạn có thể gặp phải sự tái hoạt động của chấn thương trong quá khứ, như được chỉ ra bởi bảy dấu hiệu sau đây. Xin lưu ý rằng nhiều trong số những trải nghiệm này là những phản ứng dễ hiểu đối với các sự kiện hiện tại và chúng không nhất thiết gợi ý rằng một chấn thương trước đó đang được kích hoạt.

    Ký ức xâm nhập

Ký ức về chấn thương trong quá khứ của bạn có thể đến với bạn khi bạn không mong đợi điều đó. Bạn có thể đang xem TV, ví dụ, khi một cảnh trong chấn thương của bạn đột nhiên xuất hiện trong đầu bạn, cùng với một cảm xúc trào dâng. Những ký ức có thể khá sống động và mãnh liệt, đến mức trở thành một đoạn hồi tưởng trong đó cảm giác như chấn thương lại xảy ra một lần nữa. Những ký ức cũng có thể xâm nhập vào ban đêm, dưới dạng những giấc mơ xấu hay những cơn ác mộng.

    Vấn đề với giấc ngủ

Ban đêm nói chung có thể đặc biệt khó khăn, có hoặc không có những giấc mơ xấu. Bạn có thể cảm thấy ngày càng không an toàn khi màn đêm buông xuống và bạn có thể khó ngủ, hoặc thức dậy thường xuyên suốt đêm. Có lẽ bạn sợ đi ngủ vì bạn biết bạn sẽ đối mặt với chứng mất ngủ, hoặc sẽ gặp ác mộng nếu bạn ngủ thiếp đi. Bạn cũng có thể trải qua một sự thay đổi trong lịch trình giấc ngủ của bạn, thức đến nửa đêm về sáng và sau đó ngủ ngon vào ban ngày.

    Thường xuyên cảnh giác

Cảm giác đe dọa hiện tại tràn ngập xã hội của chúng ta có thể kích hoạt những lúc khác mà bạn cảm thấy không an toàn. Có lẽ bạn thấy mình dán mắt vào tin tức khi theo dõi mức độ đe dọa hiện tại, hoặc bạn có cảm giác chung hơn về sự diệt vong sắp xảy ra. Bạn có thể cảm thấy như bạn đang theo dõi nguy hiểm mọi lúc và liên tục chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Báo động hệ thống thần kinh của bạn liên tục và bạn không thể thư giãn. Bạn thậm chí còn cảm nhận được nó trong cơ thể của bạn. Sự thắt chặt ở vai, thắt nút trong bụng, siết chặt hàm.

    Cảm xúc khó khăn

Căng thẳng và chấn thương cũng có thể mang lại những cảm xúc bạn có sau một chấn thương trước đó, như dễ buồn bã hơn, khóc thường xuyên hơn hoặc cảm thấy vô vọng. Phản ứng sợ hãi cũng rất phổ biến, giống như một cảm giác lo lắng chung khó lay chuyển, hoặc dễ bị giật mình bởi những tiếng động lớn. Cảm giác tội lỗi và xấu hổ cũng rất phổ biến, bao gồm cảm giác xấu hổ vì phải đối mặt với khó khăn ngay bây giờ. Bạn cũng có thể cảm thấy bị cắt đứt khỏi những cảm xúc tích cực, như khó cảm thấy niềm vui ngay cả khi có điều gì đó tốt đẹp.

    Cảm thấy tê liệt

Bạn thậm chí có thể cảm thấy bị cắt đứt khỏi cảm xúc của mình hoàn toàn không thể cảm nhận được mức cao hay mức thấp. Một số người mô tả nó như là cảm giác của người gỗ gỗ hay người chết bên trong. Sự tê liệt cũng có thể kéo dài đến các mối quan hệ của bạn, khi bạn cảm thấy bị cắt đứt với người khác và không thể nhận được sự hỗ trợ mà bạn cần vào lúc này. Có thể khó thu hút bất kỳ sự quan tâm hoặc nhiệt tình nào trong các hoạt động bình thường của bạn, như thấy gần như không thể tập thể dục, tham gia với một cuốn sách hoặc đánh mất chính mình trong một bộ phim.

    Tránh

Chấn thương được kích hoạt lại có thể dẫn đến việc tránh những điều gây ra cảm giác khó chịu, như cố gắng phớt lờ tin tức về COVID-19 hoặc làm việc chăm chỉ để đẩy lùi những ký ức về chấn thương của bạn. Những phản ứng này dễ hiểu là các biện pháp tự bảo vệ để tránh cảm xúc dâng trào. Đồng thời, tránh các tác nhân gây chấn thương có thể ngăn bạn làm việc thông qua những trải nghiệm đau đớn đó.

    Những suy nghĩ tiêu cực

Cuộc khủng hoảng hiện tại có thể gây ra những thay đổi liên quan đến chấn thương trong cách bạn nhìn nhận mọi thứ. Bạn có thể có cái nhìn tiêu cực hơn về thế giới, nhìn thấy nguy hiểm ở mọi nơi. Bạn cũng có thể thấy người khác khác, giống như nghĩ rằng không ai có thể tin tưởng được hoặc mọi người chỉ đang tìm kiếm những lợi ích ích kỷ của họ. Nhận thức về bản thân của bạn cũng có thể đã thay đổi, khi bạn thấy mình yếu đuối, không đầy đủ, khiếm khuyết hoặc bị tổn thương.     

Nếu bạn đang vật lộn với một số phản ứng này, hãy bắt đầu bằng cách biết rằng bạn không hề yếu đuối hay khiếm khuyết. Đây là một thời gian cực kỳ khó khăn, và đây đều là những phản ứng bình thường đối với một tình huống áp đảo.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng bạn có thể đối phó với thử thách bổ sung là bị cắt khỏi nhiều hỗ trợ và cách đối phó rất quan trọng khi chúng ta đối mặt với những chấn thương hiện tại và chữa lành từ những quá khứ. Ví dụ, sự xa cách xã hội có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn hơn khi có được sự thoải mái từ những người gần gũi với bạn và có lẽ bạn không có quyền truy cập vào các hoạt động tập thể dục hoặc giải trí thông thường.

Mở rộng cho mình một số dịu dàng thêm trong thời gian này. Hãy đối xử với bản thân như người bạn yêu, người đáng để chăm sóc. Cho bản thân ăn càng tốt càng tốt, có xu hướng ngủ tốt nhất có thể, cho bản thân nghỉ ngơi trước tin tức và đưa ra cho mình những cách thư giãn và xả stress. Chạy cho mình một bồn tắm ấm áp, hoặc thử một video yoga trực tuyến như thế này . Cung cấp cho hệ thống thần kinh của bạn một cơ hội để giải quyết vào một thiết bị thấp hơn.

Hơn bất cứ điều gì khác, hãy dành chỗ cho trải nghiệm của bạn là như vậy, mà không đánh giá hay chỉ trích bản thân. Bạn là con người và bạn đang có phản ứng của con người. Và hãy nhớ rằng bạn không phải là nạn nhân của chấn thương này hay bất kỳ ai khác. Thực tế là bạn đã trải qua những chấn thương trong quá khứ có nghĩa là họ không có từ cuối cùng mà bạn vẫn ở đây, vẫn còn sống, vẫn nhìn chằm chằm vào những thách thức, vẫn làm tốt nhất có thể. Bạn sẽ đi qua thời gian này, bởi vì bạn là một người sống sót.

Nguồn: webmd.com

Bình luận facebook

Tin liên quan